SAB – Thị phần giảm trong quý 1 do yếu tố mùa vụ; ban lãnh đạo kỳ vọng sẽ giành lại thị phần – Báo cáo Gặp gỡ NĐT
  • 2025-05-13T00:00:00
  • Phân tích doanh nghiệp

1. KQKD quý 1/2025:

* Doanh thu thuần báo cáo của SAB giảm 19% YoY trong quý 1/2025, chủ yếu do (1) sản lượng bán bia thấp hơn và (2) không còn ghi nhận phần doanh thu phát sinh từ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản lượng mua từ Sabibeco. Nếu so sánh tương đương, SAB ước tính doanh thu gộp không bao gồm chiết khấu bán hàng giảm 10% YoY, chủ yếu do sản lượng bán bia thấp hơn (theo sản lượng bán cho các nhà phân phối).

* Ban lãnh đạo cho rằng việc mất thị phần trong quý 1/2025 là hiệu ứng thường xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán khi người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên các thương hiệu bia cao cấp để tiêu dùng và biếu tặng vào dịp Tết Nguyên đán. Theo một công ty nghiên cứu thị trường bên thứ ba, thị phần của SAB (theo sản lượng bán cho người tiêu dùng) thường giảm từ cuối quý 4 đến quý 1 (tùy theo thời điểm Tết Nguyên đán) do yếu tố mùa vụ này, trước khi dần phục hồi và bắt kịp đối thủ chính sau khoảng 5–6 tháng. Trong năm 2024, SAB đã thu hẹp khoảng cách này chỉ sau 2–3 tháng. Xu hướng tiếp tục lặp lại trong quý 1/2025. Ngoài ra, SAB ghi nhận sản lượng bán cho người tiêu dùng tính từ đầu quý đến nay tăng trưởng ở mức một chữ số cao YoY (khoảng 7%-9% YoY).

2. Kế hoạch năm 2025:

* Lợi nhuận: Ban lãnh đạo giữ nguyên mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận cả năm ở mức 8% YoY mặc dù kết quả kém khả quan trong quý 1, nhưng nhận thấy thách thức để hoàn thành kế hoạch này và có phương án để gia tăng thị phần từ giữa năm khi điều kiện thị trường thuận lợi hơn.

* Chi phí đầu vào:

- Đại mạch: SAB đã gần như sử dụng hết lượng đại mạch có chi phí cao đã phòng hộ rủi ro quá mức vào cuối quý 1/2025. Công ty đã phòng hộ nguồn cung mới với giá thấp hơn đến hết năm 2025, dự kiến chi phí đại mạch sẽ quay về mức bình thường từ quý 2 trở đi.

- Nhôm: SAB đã phòng hộ nguồn cung nhôm đến cuối quý 3/2025 và dự kiến chi phí nhôm năm 2025 sẽ tăng YoY trong năm 2025.

- Tổng quan: Tác động tích cực từ việc hợp nhất Sabibeco, cùng với chi phí đại mạch quay về mức bình thường, có thể hỗ trợ biên lợi nhuận gộp nằm 2025 cải thiện so với cùng kỳ năm trước.

* Chi phí quảng cáo & khuyến mãi (A&P): Ban lãnh đạo cam kết chi tiêu A&P một cách hiệu quả nhưng vẫn duy trì sự linh hoạt để giữ tính cạnh tranh. Trong bối cảnh tiêu thụ bia thấp điểm hiện nay, các hoạt động A&P trên toàn thị trường nhìn chung khá hạn chế. SAB dự kiến sẽ tăng nhẹ chi tiêu A&P từ giữa năm để đón đầu mùa cao điểm tiêu thụ mùa hè.

3. Các ghi chú khác:

- Cạnh tranh: Đối thủ chính của SAB đã mở rộng sang các thị trường truyền thống của SAB, làm gia tăng áp lực cạnh tranh tại những khu vực này.

- Tái ra mắt sản phẩm: Thương hiệu bia “Lạc Việt” được tái ra mắt với thiết kế bao bì mới vào cuối quý 1/2025. Phản hồi ban đầu từ người tiêu dùng khá tích cực và SAB đã điều chỉnh tăng nhẹ giá bán cho sản phẩm này.

4. Quan điểm của chúng tôi:

* Chúng tôi kỳ vọng SAB sẽ (1) giành lại thị phần trong những tháng tới nhờ thế mạnh ở dòng bia phổ thông và kênh mua về, và (2) tiếp tục cải thiện biên lợi nhuận gộp của mảng bia nhờ hợp nhất Sabibeco và chi phí đại mạch quay về mức bình thường từ quý 2. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rủi ro điều chỉnh giảm dự báo năm 2025 do KQKD quý 1 thấp hơn kỳ vọng, dù cần thêm đánh giá chi tiết.

* Ở chiều tích cực, đề xuất gần đây của Chính phủ về việc hoãn tăng thuế tiêu thụ đặc biệt thêm 1 năm và áp dụng lộ trình tăng nhẹ hơn có thể mang lại tiềm năng tăng đối với dự báo của chúng tôi cho giai đoạn 2026–2029.

* Chúng tôi hiện đưa ra giá mục tiêu cho SAB là 67.000 đồng/cổ phiếu.

Powered by Froala Editor