- 2025-05-14T00:00:00
- Phân tích doanh nghiệp
- Chúng tôi điều chỉnh giảm 19% giá mục tiêu của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) xuống mức 26.200 đồng/cổ phiếu và hạ khuyến nghị từ MUA xuống KHẢ QUAN. Mức giảm đối với giá mục tiêu của chúng tôi chủ yếu được thúc đẩy bởi việc chúng tôi giảm 25% dự báo LNST sau lợi ích CĐTS giai đoạn 2025–2029 (với các mức điều chỉnh lần lượt là -25%/-27%/-24%/-24%/-25% cho các năm 2025/26/27/28/29), từ đó làm giảm tác động tích cực của việc chúng tôi cập nhật giá mục tiêu sang giữa năm 2026.
- Chúng tôi điều chỉnh giảm dự báo LNST sau lợi ích CĐTS của chúng tôi do (1) chúng tôi hạ giá cước thuê tàu dựa theo mức giảm so với đầu năm của giá cước thuê tàu toàn cầu và sự suy yếu của triển vọng thị trường, kết hợp với (2) mức tăng của chi phí lãi vay, dựa theo KQKD quý 1/2025.
- Chúng tôi dự báo LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi năm 2025 sẽ tăng trưởng ở mức 1% YoY, chủ yếu do (1) mức tăng ước tính 30% YoY của tổng tải trọng đội tàu trong năm 2024, (2) mức tăng 18% YoY của sản lượng vận tải dầu thô cho BSR (khoảng 20% tổng tải trọng đội tàu), các yếu tố này bù đắp cho mức giảm dự kiến đối với giá cước thuê tàu của PVT, với giá cước thuê tàu chở dầu thô, giá cước thuê tàu chở sản phẩm dầu, và giá cước thuê tàu chở hóa chất lần lượt giảm 25%/30%/25% YoY. LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi quý 1/2025 đạt 208 tỷ đồng (-5% YoY).
- Chúng tôi dự báo EPS cốt lõi giai đoạn 2024–2027 sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) là 10%, nhờ được thúc đẩy bởi sự sụt giảm của chi phí lãi vay, qua đó bù đắp cho mức giảm của giá cước thuê tàu (xem trang 13). Đáng chú ý, PVT đã ghi nhận CAGR LNST sau lợi ích CĐTS cốt lõi ở mức 13% trong giai đoạn 2014–2024, bất chấp sự biến động của ngành.
- PVT hiện có định giá khá hấp dẫn với EV/EBITDA dự phóng năm 2025 là 3 lần, thấp hơn khoảng 52% so với mức trung bình 5 năm của các công ty cùng ngành trong khu vực và mức P/B dự phóng năm 2025 là 0,9 lần.
- Yếu tố hỗ trợ: Cổ tức cổ phiếu được chi trả ở mức 32%, chi phí khấu hao thấp hơn dự kiến.
- Rủi ro: Giá cước thuê tàu chở sản phẩm dầu thấp hơn dự kiến, chi phí bảo trì cao hơn dự kiến.
Powered by Froala Editor