- 2025-05-16T00:00:00
- Phân tích doanh nghiệp
1. Kế hoạch mua 50 máy bay thân hẹp trong giai đoạn 2030–2032
- Tổng vốn đầu tư 92,4 nghìn tỷ đồng, cơ cấu vốn chủ sở hữu/nợ vay là 54%/46%. HVN ước tính giá trị hiện tài ròng (NPV) của dự án là 5,3 nghìn tỷ đồng, tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR) là 9,11% và thời gian hoàn vốn chiết khấu là 12,8 năm.
- Công ty có kế hoạch mua 100% máy bay mới trực tiếp từ các nhà sản xuất và đang xem xét các mẫu A320Neo và B737Max8. Lịch trình giao hàng dự kiến là 14/18/18 máy bay và 2/4/4 động cơ dự phòng tương ứng trong các năm 2030/2031/2032.
- Tuy nhiên, HVN đang làm việc với các nhà sản xuất như Airbus và Boeing để đẩy nhanh tiến độ giao máy bay, có khả năng tiếp nhận các suất giao hàng sớm nếu các hãng hàng không khác điều chỉnh kế hoạch đội bay. Nếu máy bay mới không được giao trước năm 2030, VNA đã chuẩn bị các kế hoạch dự phòng để thuê máy bay từ các công ty cho thuê hoặc các hãng hàng không khác trong giai đoạn 2027–2029 để đảm bảo đủ năng lực đội bay cho nhu cầu trong nước và mở rộng mạng lưới quốc tế.
2. Các nhận định khác từ ban lãnh đạo
- Trong quý 1/2025, doanh thu của HVN đạt 30,6 nghìn tỷ đồng (+8% YoY; 24% dự báo cả năm của chúng tôi) và LNST sau lợi ích CĐTS đạt 3,4 nghìn tỷ đồng (-22% YoY; 917% dự báo cả năm của chúng tôi). Theo ban lãnh đạo, KQKD khả quan này đến từ (1) sự phục hồi mạnh từ hành khách quốc tế, (2) giá nhiên liệu máy bay ở mức thấp, (3) tối ưu hóa việc sử dụng máy bay trong bối cảnh dừng bay do vấn đề động cơ và (4) quan hệ đối tác thương mại hiệu quả, quảng bá thương hiệu và chuẩn bị kỹ lưỡng cho mùa cao điểm.
- Vietnam Airlines nhận định rằng các vấn đề về động cơ và gián đoạn chuỗi cung ứng là những thách thức chung của ngành. Công ty đang tích cực hợp tác với các nhà sản xuất động cơ để đẩy nhanh thời gian sửa chữa, với mục tiêu đưa các máy bay dừng hoạt động trở lại phục vụ càng sớm càng tốt bất chấp những hạn chế kéo dài.
- Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA): HVN đang tích cực theo dõi và triển khai một số dự án tại LTA, chẳng hạn như hangar bảo dưỡng tàu bay, suất ăn hàng không và dịch vụ mặt đất. Công ty đặt mục tiêu hoàn thành các dự án thuộc Giai đoạn 1 trước ngày 31/12/2025, đáp ứng thời gian dự kiến LTA đi vào hoạt động theo chỉ đạo của Thủ tướng.
3. Phát hành quyền mua cổ phiếu:
- Mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được quyền mua 40,6 cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian phát hành dự kiến vào nửa cuối năm 2025. Sau đợt phát hành, vốn điều lệ của HVN sẽ tăng 41% lên 31,1 nghìn tỷ đồng từ mức 22,1 nghìn tỷ đồng hiện tại và vốn chủ sở hữu sẽ cải thiện từ âm 9,3 nghìn tỷ đồng lên âm 344 tỷ đồng. Bao gồm cả lợi nhuận giữ lại, chúng tôi kỳ vọng vốn chủ sở hữu của HVN sẽ chuyển sang dương trong năm 2025.
- Số tiền thu được dự kiến là 9 nghìn tỷ đồng sẽ được phân bổ cho: (1) thanh toán các khoản phải trả đến hạn và quá hạn cho nhà cung cấp và (2) thanh toán nợ ngắn hạn và dài hạn, bao gồm một phần nợ tái cấp vốn. Tính đến quý 1/2025, HVN có 6,3 nghìn tỷ đồng các khoản phải trả quá hạn và 4,3 nghìn tỷ đồng đến hạn trong năm cho các nhà cung cấp. Các khoản vay ngắn hạn, dài hạn và tái cấp vốn lần lượt là 2,8 nghìn tỷ đồng, 123 tỷ đồng và 3,9 nghìn tỷ đồng, với nghĩa vụ trả nợ trong giai đoạn 2025 và 2026 ước tính lần lượt là 2–3 nghìn tỷ đồng, 29 tỷ đồng và 1–2 nghìn tỷ đồng.
- Chúng tôi lưu ý rằng, đối với Giai đoạn 2, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng kế hoạch tăng vốn tiếp theo với quy mô phát hành tối đa là 13 nghìn tỷ đồng. Kế hoạch này vẫn đang trong quá trình xây dựng và có thể liên quan đến việc chuyển giao quyền mua cổ phiếu từ Nhà nước cho các doanh nghiệp được chỉ định.
4. Thay đổi nhân sự
- Miễn nhiệm ông Daisuke Suzuki khỏi vị trí Thành viên HĐQT. Việc miễn nhiệm này là do ông chuyển sang vai trò mới tại All Nippon Airways Co., Ltd, có liên quan đến trách nhiệm về giá, bán hàng và tiếp thị. Tuân thủ Luật Chống độc quyền của Nhật Bản, ông không thể tiếp tục giữ chức vụ Thành viên HĐQT tại HVN.
- Bổ nhiệm ông Hidekazu Isone làm Thành viên HĐQT mới. Ông có 32 năm kinh nghiệm trong ngành hàng không Nhật Bản và hiện giữ chức Phó Chủ tịch Điều hành kiêm Giám đốc Chiến lược Doanh nghiệp của ANA Holdings, Inc., - tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản.
Powered by Froala Editor