GMD – Ghi chú cuộc họp Gặp gỡ NĐT trong tháng 8/2025
  • 2025-08-19T00:00:00
  • Doanh Nghiệp

Chúng tôi tóm tắt các ý chính từ cuộc họp gặp gỡ NĐT của CTCP Gemadept (GMD) trong tháng 8/2025 như sau:

1. Thông lượng:

KQKD trong 7T 2025:

  • Tổng thông lượng container (miền Bắc + miền Nam): 2,822 triệu TEUs (+18,4% YoY; đạt 62% dự báo cho năm 2025 của chúng tôi).
  • Cảng miền Bắc: 872.000 TEU.
  • Các cảng miền Nam (bao gồm Gemalink): 1,95 triệu TEU.

KQKD trong tháng 7/2025:

  • Tổng thông lượng container (miền Bắc + miền Nam): 441.030 TEU (+13,2% YoY).
  • Cảng miền Bắc: 128.520 TEU (tương đương 99%, 109% và 115% thông lượng trung bình hàng tháng của quý 2/2025, quý 1/2025 và quý 3/2024).
  • Các cảng miền Nam (bao gồm Gemalink): 312.500 TEU (tương đương 109%, 120% và 112% thông lượng trung bình hàng tháng của quý 2/2025, quý 1/2025 và quý 3/2024).
  • KQKD trong tháng 7 nhìn chung khá tích cực, chúng tôi cho rằng nguyên nhân là do việc đẩy mạnh bổ sung hàng trước (front-loading) trong tháng cuối cùng của giai đoạn tạm hoãn thuế quan đối ứng 90 ngày (biện pháp thuế quan đối ứng mới của Mỹ công bố ngày 31/07 có hiệu lực kế từ ngày 07/08). 

2. Triển vọng nửa cuối năm 2025:

  • Nhìn chung quý 3 có thể ghi nhận sự chững lại trong thông lượng do nhu cầu nhập khẩu suy giảm sau giai đoạn đẩy mạnh front-loading trong nửa đầu năm. 
  • Ban lãnh đạo kỳ vọng thông lượng quý 4 sẽ ở mức cao nhờ mùa cao điểm.
  • Nhìn chung, ban lãnh đạo tin rằng công ty có thể vượt kế hoạch nội bộ (kịch bản tích cực) được thông qua tại ĐHCĐ năm 2025. Diễn biến này phù hợp với dự báo hiện tại của chúng tôi, vốn cao hơn 12% so với kịch bản tích cực trong kế hoạch.
  • Theo quan điểm của chúng tôi, tăng trưởng chung nửa cuối năm sẽ yếu hơn nửa đầu năm, chủ yếu do (1) chỉ số đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục giảm tháng thứ 9 liên tiếp (theo báo cáo PMI mới nhất) và (2) biện pháp thuế quan đối ứng mới có hiệu lực từ ngày 07/08 có thể làm suy yếu nhu cầu nhập khẩu từ Mỹ vì giá hàng hóa tăng.

3. Cảng Nam Đình Vũ (NDV):

  • NDV3 đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý 4/2025.
  • Bên cạnh công suất container thông thường, NDV3 có khả năng xử lý hàng siêu trường siêu trọng (OOG cargo) với công suất đạt 40.000 tấn. Đây là loại hàng hóa phục vụ theo dự án – chủ yếu là các linh kiện của những dự án quy mô lớn, được sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu sang cho khách hàng ở các quốc gia khác.
  • Hiện tại, NDV đã phục vụ loại hàng này. Ban lãnh đạo kỳ vọng hàng OOG sẽ đóng góp khoảng 100 tỷ đồng doanh thu trong năm 2025 và 200 tỷ đồng trong năm 2026, tương ứng 1,9%/3,5% dự báo doanh thu năm 2025/26 của chúng tôi. Biên lợi nhuận chưa được tiết lộ, nhưng ban lãnh đạo cho biết mức lợi nhuận là rất cao.
  • NDV là cảng duy nhất tại khu vực Hải Phòng có khả năng xử lý loại hàng siêu trường siêu trọng này nhờ lợi thế địa lý và hạ tầng tốt. Ngoài ra, chỉ có 2 cảng khác ở các khu vực khác của Việt Nam có thể thực hiện được.

4. Gemalink 2A (GML 2A):

  • Theo slide mới nhất do công ty chia sẻ, chúng tôi nhận thấy công suất của GML 2A hiện đã tăng lên 900.000 TEU (so với mức 600.000 TEU trước đây), và tổng vốn đầu tư tăng lên 200 triệu USD (từ 150 triệu USD). Dự án này dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trong năm 2027 – phù hợp với kỳ vọng hiện tại của chúng tôi.

5. Thoái vốn mảng cao su:

  • Các cuộc đàm phán với bên mua đang tiến triển tích cực. Ban lãnh đạo đặt mục tiêu hoàn tất thoái vốn trong quý 3/2025. GMD dự kiến thoái toàn bộ 100% cổ phần tại dự án này.

6. Dự án Nam Đồ Sơn:

  • Hiện chưa có kết quả chính thức về nhà đầu tư của cảng.
  • Nam Đồ Sơn là dự án cảng nước sâu, dự kiến cần 5–7 năm để hoàn thành giai đoạn 1 và 7–10 năm để vận hành toàn bộ, vì còn cần thời gian xây dựng hạ tầng giao thông xung quanh để hỗ trợ cho cảng.
  • Trong trường hợp GMD không có được dự án, ban lãnh đạo cho rằng tác động đến NDV là hạn chế, vì Nam Đồ Sơn tập trung vào các tuyến dịch vụ đường dài trong khi NDV phục vụ tàu cỡ nhỏ hơn. Thậm chí NDV có thể hưởng lợi gián tiếp khi dự án Nam Đồ Sơn nâng cao vị thế của Hải Phòng như một trung tâm cảng của các nước trong khu vực, qua đó thu hút thêm thông lượng container về Hải Phòng.

7. Tăng phí xếp dỡ cảng nước sâu:

  • Sau khi sáp nhập hành chính, vấn đề này hiện do Bộ Xây dựng quản lý (trước đây là Bộ Giao thông Vận tải). Mức phí mới có thể được áp dụng vào cuối quý 3, với mức tăng dự kiến khoảng 10%.

8. Thị trường Mỹ:

  • Với mức thuế quan ưu đãi dành cho Việt Nam, nhiều nhà nhập khẩu lớn của Mỹ đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam và kỳ vọng thông lượng hàng hóa sẽ tăng trong quý 4.
  • Tuy nhiên, sự không chắc chắn vẫn còn hiện hữu, liên quan đến định nghĩa “transshipment” (chuyển tải), có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu. Dù vậy, theo phản hồi từ các đơn vị giao nhận và doanh nghiệp trong ngành, phần lớn hàng hóa từ Việt Nam hiện đang chịu mức thuế 20%.

9. Đa dạng hóa ngoài thị trường Mỹ:

  • Gemalink đã ký kết thêm 5 tuyến dịch vụ mới tới các thị trường ngoài Mỹ (Canada, Brazil, Châu Âu, Châu Phi và nội Á), so với 4 tuyến được công bố trước đó vào tháng 4/2025.

Powered by Froala Editor