Xe đạp công cộng ở Hà Nội vắng khách - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News

  • 2024-10-19 07:17:00
  • OTHER

Được đầu tư khá rầm rộ nhưng hiện nhiều trạm xe đạp công cộng tại Hà Nội rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng vẻ, chưa thu hút được người sử dụng.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20241019/images/Xe-Dap-6.jpg

Trạm xe đạp phố Hoàng Cầu vắng khách. Ảnh: Nhật Minh

Hơn nửa năm qua, anh Trần Minh Quang (22 tuổi, quận Tây Hồ) lựa chọn xe đạp công cộng là phương tiện để đi dạo, ngắm cảnh hay tập thể dục mỗi ngày. “Từ nhà tôi đến trạm xe đạp công cộng gần nhất chỉ mất khoảng 5 phút đi bộ nên sáng nào tôi cũng lấy xe đi tập thể dục. Tôi thấy chi phí sử dụng của xe đạp này rất phải chăng, phù hợp với thu nhập bản thân nên đã đăng ký loại vé tháng” - anh Quang chia sẻ.

Theo ghi nhận của Báo Lao Động những ngày này, dù được lắp đặt tại các địa điểm đông người như vườn hoa, công viên, trường học, song, nhiều trạm xe đạp công cộng vẫn rơi vào tình trạng vắng vẻ, đìu hiu, ít người sử dụng. Điển hình như tại trạm xe đạp trên phố Hoàng Cầu (quận Đống Đa, Hà Nội), nơi đây xuất hiện gần 20 chiếc xe đạp được xếp ngăn nắp mà không có người sử dụng. Các trạm xe đạp trên đường Láng cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Theo Tập đoàn Trí Nam, sau hơn một năm thí điểm (từ 24.8.2023 đến nay), tập đoàn đã triển khai hơn 700 xe đạp tại 88 điểm ở 6 quận. Đến nay, dịch vụ này đã thu hút hơn 208.000 lượt khách đăng ký, trung bình mỗi ngày có gần 700 người đăng ký mới. Có gần 340.000 chuyến đi được thực hiện từ khi thí điểm tới nay, trung bình hơn 1.100 chuyến mỗi ngày.

Dù được miễn phí việc sử dụng vỉa hè để thí điểm, song, dịch vụ xe đạp công cộng vẫn chưa thể có lãi, chi phí để đầu tư cho việc thí điểm là hơn 6,4 tỉ đồng nhưng doanh thu đến nay chỉ đạt 3,7 tỉ đồng.

Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy - nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị, việc thực hiện thí điểm xe đạp công cộng là phương án tốt. Tuy nhiên, dịch vụ xe đạp công cộng vẫn chưa thu hút được người dân sử dụng bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Thứ nhất do hạ tầng giao thông chưa đủ điều kiện để đáp ứng, nhiều tuyến đường, làn đường dành riêng cho xe đạp vẫn còn hạn chế khiến người dân chưa sử dụng loại phương tiện này rộng rãi.

Nguyên nhân thứ hai đến từ thói quen đi lại của người dân. Thứ ba, thủ tục, quy trình để sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng hiện tại là rào cản đối với những người cao tuổi, bởi mọi thứ đều được giải quyết qua hình thức trực tuyến.

Để giúp dịch vụ xe đạp công cộng thu hút được nhiều người sử dụng hơn trong thời gian tới, ông Thủy cho rằng, cần phải nghiên cứu những tuyến đường có đủ điều kiện để xây dựng thêm đường dành riêng cho xe đạp, giúp người dân lưu thông thuận lợi hơn. Tiếp đến, đơn vị tổ chức cần tăng mạng lưới bao phủ của các trạm xe đạp công cộng và số lượng xe ở mỗi trạm được sắp xếp hợp lý, vừa đủ. Cuối cùng, thủ tục cho người sử dụng dịch vụ cần được ngắn gọn, đơn giản hóa để phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.

NHẬT MINH

Link gốc