TPHCM xây dựng chế tài mạnh để chống thất thu phí đỗ ôtô - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News

  • 2025-04-10 19:03:00
  • OTHER

Việc kết hợp chế tài hạn chế đăng kiểm đối với các phương tiện vi phạm và ứng dụng công nghệ thông minh kỳ vọng giúp chống thất thu phí đỗ ôtô.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250410/images/Thu-Phi-Do-O-To-Tphc.jpg

TPHCM kiến nghị hạn chế đăng kiểm ôtô không nộp phí đỗ dưới lòng đường

TPHCM gặp nhiều khó khăn trong công tác thu phí đỗ xe ôtô dưới lòng đường. Nhiều tài xế dù đỗ xe đúng nơi quy định nhưng lại cố tình không nộp phí, gây thất thoát cho ngân sách.

Từ tháng 12.2020 đến tháng 10.2024, TPHCM triển khai thu phí đỗ ôtô theo giờ trên 20 tuyến đường, với tổng doanh thu đạt 22,04 tỉ đồng. Tuy nhiên, chi phí vận hành lên tới 24,32 tỉ đồng dẫn tới lỗ hơn 2,28 tỉ đồng.

Trong văn bản vừa gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông Công chánh TPHCM kiến nghị bổ sung quy định chế tài, trong đó có việc hạn chế đăng kiểm phương tiện không thực hiện nghĩa vụ đóng phí.

Trước đây, Sở Giao thông Công chánh TPHCM cũng đã xây dựng dự thảo quy trình xử lý vi phạm.

Theo dự thảo, những hành vi như không đăng ký trả phí, đỗ xe quá thời gian đăng ký, khai báo sai loại xe, sai mức phí hoặc đăng ký sai mã bãi đậu đều được xác định là vi phạm hành chính và sẽ bị xử lý nghiêm.

Quy trình xử lý được đề xuất gồm bốn bước. Đầu tiên, khi phát hiện phương tiện vi phạm, lực lượng chức năng sẽ dán phiếu nhắc nhở trực tiếp lên xe.

Trong vòng ba ngày, nếu chủ phương tiện không thực hiện nghĩa vụ nộp phí, thông tin vi phạm sẽ được công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng, đồng thời lực lượng chức năng sẽ phối hợp với UBND phường để lập hồ sơ xử phạt hành chính theo quy định.

Trường hợp quá thời hạn từ 15 đến 30 ngày mà người vi phạm vẫn không chấp hành việc nộp phạt, đơn vị quản lý thu phí sẽ gửi văn bản thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam, đề xuất áp dụng biện pháp cảnh báo và từ chối đăng kiểm phương tiện cho đến khi chủ xe hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250410/images/Thu-Phi-Do-O-To-Tphc-01.jpg

Điểm đỗ xe thu phí ở đường Thủ Khoa Huân (Quận 1). Ảnh: Minh Quân

Đại diện Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong - đơn vị phụ trách thu phí - cho biết, dù doanh thu tháng 3.2025 đạt hơn 936 triệu đồng (tăng 38,27% so với cùng kỳ năm trước), nhưng công tác thu phí còn gặp nhiều trở ngại.

Tình trạng ôtô đỗ quá thời gian mà chỉ đăng ký 1 - 2 giờ qua app khiến việc thu phí không hiệu quả.

Phần mềm MyParking - hiện đang được sử dụng để thu phí vẫn tồn tại nhiều lỗi trong quá trình thanh toán, gây bất tiện cho người sử dụng.

Để khắc phục những bất cập trên, Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong đã triển khai thí điểm thu phí tự động bằng công nghệ RFID qua thẻ ETC tại 3 tuyến đường: Hai Bà Trưng, Lê Lai (Quận 1) và Phạm Hữu Chí (Quận 5).

Theo quy trình, sau khi hướng dẫn xe vào ô trống, nhân viên sẽ hỏi thời gian gửi xe dự kiến, sau đó dùng thiết bị quét mã vạch thẻ ETC dán trên kính xe để xác định mức phí. Ngay lập tức, phiếu thu sẽ hiển thị đầy đủ thông tin gồm: ngày, giờ, biển số xe, thời gian đỗ và mức phí tương ứng.

Sau 3 tháng (từ tháng 1 đến tháng 3.2025), doanh thu từ hình thức này đạt hơn 1,36 tỉ đồng.

Dự kiến từ ngày 15.4, công ty sẽ mở rộng thí điểm thu phí RFID ra 17 tuyến đường còn lại.

Link gốc