Phương tiện dừng từ 30 phút, vận tốc 5km/h, dài 200m mới tính là kẹt xe - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News
- 2025-06-29 15:40:00
- OTHER
Theo Sở Xây dựng TPHCM việc ùn tắc giao thông được xác định dựa trên 3 tiêu chí cụ thể về thời gian dừng, chiều dài xe chờ và vận tốc.
Vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM công bố trong 6 tháng đầu năm 2025 không ghi nhận tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, ngoại trừ một vụ ùn tắc giao thông do tai nạn tại TP Thủ Đức.
Theo Sở Xây dựng TPHCM, phương tiện dừng từ 30 phút, vận tốc 5km h, dài 200m mới tính là kẹt xe - Ảnh minh họa
Thông tin này lập tức nhận được ý kiến trái chiều từ dư luận, bởi tình trạng ùn ứ, kẹt xe thường xuyên xảy ra ở nhiều tuyến đường trên địa bàn.
Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TPHCM, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, hiện nay, Sở Xây dựng thực hiện đánh giá tình trạng ùn tắc giao thông thông qua số lần đăng tin cảnh báo xe đông, di chuyển chậm trên Cổng thông tin giao thông thành phố và các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông; không phân loại mức độ ùn tắc nghiêm trọng hay không nghiêm trọng.
Việc đăng tin cảnh báo xe đông, di chuyển chậm được xác định thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, được kết nối chia sẻ về Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị và căn cứ theo các tiêu chí: Vận tốc trung bình từ 5km/h trở xuống (thấp hơn người đi bộ); thời gian dòng xe dừng chờ kéo dài trên 30 phút; chiều dài dòng xe dừng chờ từ 200m trở lên.
Về điểm nguy cơ ùn tắc giao thông là điểm dễ xảy ra ùn tắc giao thông khi xảy ra sự cố, tai nạn hoặc lưu lượng phương tiện tăng đột biến (nhất là các đợt cao điểm lễ, Tết); được xác lập trên cơ sở xem xét một số yếu tố như điều kiện hạ tầng (nút giao giữa các trục chính, khu vực cửa ngõ, đầu mối giao thông lớn…) lưu lượng giao thông lớn, tình hình giao thông phức tạp diễn ra thường xuyên…
Ông Giang cho biết thêm, đầu năm 2025, TPHCM có 23 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông. Qua thực hiện các giải pháp xử lý, đến tháng 6/2025 có 5 điểm chuyển biến tốt, 9 điểm có chuyển biến nhưng còn phức tạp.
Đối với điểm đen tai nạn giao thông, theo Thông tư 41/2024 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) thì gọi là điểm hay xảy ra tai nạn giao thông đường bộ.
Đầu năm 2025, TPHCM còn lại 3 điểm. Trong 6 tháng đầu năm 2025 đã xóa 2 điểm (cầu vượt thép tại nút giao Cộng Hòa – Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình, giao lộ Nguyễn Văn Linh – quốc lộ 50, huyện Bình Chánh); còn lại 1 điểm (cầu Kênh Một Tấn trên đường Võ Chí Công, TP Thủ Đức), ông Giang cho biết.