Ô tô là mục tiêu đánh thuế tiếp theo của ông Trump - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News
- 2025-02-15 09:39:00
- OTHER
Hôm thứ Sáu, Tổng thống Donald Trump nói rằng thuế ô tô sẽ sớm được áp dụng vào ngày 2/4, một ngày sau khi các thành viên trong nội các của ông phải trình báo cáo về các phương án áp thuế nhập khẩu.
Ông Trump trả lời báo chí sau khi ký lệnh hành pháp hôm 14/2. Ảnh REUTERS/Nathan Howard
Có thể là vào khoảng ngày 2/4, ông Trump trả lời câu hỏi về thời điểm áp thuế ô tô, trong phiên ký lệnh hành pháp tại Phòng Bầu dục.
Đây là hành động thương mại mới nhất trong một loạt các hành động mà ông Trump đã công bố kể từ khi nhậm chức lần thứ hai vào ngày 20/1.
Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã áp thuế 10% đối với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, ngoài các mức thuế hiện có; công bố rồi hoãn áp thuế 25% đối với hàng hóa từ Mexico và hàng nhập khẩu không phải năng lượng từ Canada trong một tháng; ấn định ngày bắt đầu áp thuế 25% đối với tất cả thép và nhôm nhập khẩu từ ngày 12/3; và vào hôm thứ Năm, ông Trump đã chỉ đạo nhóm kinh tế của mình lập kế hoạch áp thuế đối ứng với mọi quốc gia đánh thuế nhập khẩu của Hoa Kỳ.
Ô tô Mỹ bị 'đối xử bất công'
Ông Trump khẳng định rằng các lệnh hành pháp này sẽ cân bằng sân chơi cho hàng hóa của Hoa Kỳ ở nước ngoài và tái tạo cơ sở sản xuất của Hoa Kỳ đang suy giảm từ lâu nhưng cũng gây ra sự bối rối cho các doanh nghiệp, làm phiền các đồng minh lâu năm của Hoa Kỳ và làm dấy lên lo ngại trong người tiêu dùng và các nhà kinh tế về sự gia tăng trở lại của lạm phát.
ÔNg Trump không đưa ra thông tin chi tiết nào khác về ý định áp thuế ô tô của mình trước khi đến khu điền trang Florida vào cuối tuần. Nhưng từ lâu, ông đã khó chịu về sự đối xử bất công đối với hàng xuất khẩu ô tô của Hoa Kỳ ở các thị trường nước ngoài.
Ví dụ, Liên minh châu Âu thu thuế 10% đối với ô tô nhập khẩu, gấp bốn lần mức thuế 2,5% đối với ô tô chở khách của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ thu thuế 25% đối với xe bán tải nhập khẩu có lợi nhuận cao.
Chúng tôi hoan nghênh ý tưởng của Tổng thống Trump về việc xem xét tất cả các loại xe nhập khẩu vào Hoa Kỳ, Giám đốc điều hành Ford Motor Co Jim Farley cho biết trên X sau những phát biểu của ông Trump.
Các chính sách thương mại toàn diện là điều bắt buộc để đạt được tầm nhìn của Tổng thống nhằm củng cố ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ.
Đầu tuần này, Farley cho biết các mức thuế quan do ông Trump đề xuất và thực hiện đã làm tăng thêm rất nhiều chi phí và hỗn loạn.
Theo đơn vị thu thập dữ liệu ô tô Ward's Intelligence, gần một phần tư số xe mới được bán tại Hoa Kỳ vào năm ngoái được phân loại là xe nhập khẩu, trong đó dữ liệu của họ không bao gồm các xe được sản xuất tại Hoa Kỳ, Canada hoặc Mexico.
Hiệp định thương mại dành cho các đối tác thương mại Bắc Mỹ mà ông Trump đã cải tổ trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình, Hiệp định Hoa Kỳ-Canada-Mexico, hay USMCA, đưa ra các quy tắc xuất xứ mở rộng đối với các bộ phận có trong xe được sản xuất tại ba quốc gia. Tất cả các xe được xác định có ít nhất 75% bộ phận có nguồn gốc từ ba quốc gia đều không phải chịu thuế quan.
USMCA sẽ được xem xét lại vào năm 2026 và một số nhà phân tích coi bình luận của ông Trump về thuế quan đối với ô tô và hàng hóa của Canada và Mexico là một nỗ lực mở đầu để đàm phán lại một hiệp ước mà ông mô tả là thỏa thuận thương mại vĩ đại nhất từ trước đến nay.
Chúng tôi chưa thấy bất kỳ chi tiết nào vào thời điểm này. Ford, GM và Stellantis vẫn tin rằng các loại xe và phụ tùng ô tô đáp ứng các yêu cầu của USMCA không nên phải chịu thêm thuế quan, Matt Blunt, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Ô tô Hoa Kỳ, đại diện cho lợi ích của Ford, General Motors và Stellantis cho biết.
Chỉ thị của ông Trump hôm thứ Năm yêu cầu các cố vấn kinh tế hàng đầu của ông lập kế hoạch áp dụng thuế quan tương đương đối với hàng hóa từ bất kỳ quốc gia nào thu thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Hoa Kỳ.
Người được ông đề cử để điều hành Bộ Thương mại, Howard Lutnick, cho biết ông hy vọng kế hoạch đó sẽ được hoàn thành và đệ trình lên ông Trump trước ngày 1/4.