Nhiều công trình trọng điểm được TPHCM triển khai thực hiện trong năm 2025 - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News

  • 2024-12-26 19:13:00
  • OTHER

Ngày 26/12, tại hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và quán triệt, triển khai nhiệm vụ năm 2025, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Trần Quang Lâm đã thông tin về tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Giám đốc Sở GTVT TP Trần Quang Lâm báo cáo tại hội nghị

Đánh giá năm 2024, đồng chí Trần Quang Lâm cho biết lĩnh vực hạ tầng giao thông TPHCM đạt được nhiều kết quả mới, đột phá. Trong năm, TPHCM triển khai ba đề án chiến lược trong lĩnh vực giao thông và cơ bản đạt được kết quả.

Cụ thể, đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Thủ tướng phê duyệt. Sau đó, TP đã làm chủ trương đầu tư và nếu thuận lợi thì tuần sau Chính phủ sẽ phê duyệt chủ trương đầu tư này.

Về đề án đường sắt đô thị, TPHCM đã báo cáo và đang hoàn chỉnh hồ sơ, dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5/2025. Về Đề án kiểm soát khí thải, hiện TP đã triển khai giai đoạn 1, phấn đấu kỳ họp HĐND TPHCM quý I/2025 sẽ thông qua cơ chế chính sách để đẩy mạnh việc phát triển xe điện, song song đó sẽ triển khai giai đoạn 2 và sẽ trình HĐND TPHCM trong quý II/2025.

Về các dự án trọng điểm, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết, trong năm 2024 có 19 dự án và gói thầu đã được hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong đó, có bảy công trình cầu vượt sông và một số nút giao quan trọng để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, phát triển kinh tế. Ngoài ra, TP đã khởi công 5 công trình, phê duyệt chủ trương đầu tư 15 dự án.

Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cũng thông tin, tuyến metro số 1 đưa vào khai thác ngày 22/12, đến nay trung bình đón 40.000 khách/ngày.

Đối với tuyến metro số 2, TPHCM hiện đã bồi thường giải phóng mặt bằng đạt 98% và đã thực hiện trước công tác di dời hạ tầng kỹ thuật. Dự kiến đến quý I/2025 sẽ hoàn tất, đủ điều kiện triển khai sau khi trình cấp thẩm quyền chuyển đổi nguồn vốn sang nguồn vốn đầu tư công.

Về dự án Vành đai 3, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của TP đạt 99%, về khối lượng đạt gần 30%, phấn đấu giữ tiến độ năm 2025 cơ bản sẽ hoàn thành thông xe một số đoạn và năm 2026 thông xe toàn tuyến.

Về dự án Vành đai 4, hiện TP đã trình Chính phủ và Chính phủ đã thành lập Hội đồng thẩm định quốc gia và sẽ thẩm định trong thời gian tới. Nếu thuận lợi thì sẽ trình thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp Quốc hội sắp tới, tổng mức đầu tư khoảng 100.000 tỉ với 200 km chiều dài.

Về dự án Vành đai 2, TPHCM đã có chủ trương đầu tư tất cả các đoạn ở phía đông. Hiện dự án đã được duyệt và TP đang tập trung bồi thường để có thể khởi công vào quý II/2025.

Về dự án đường cao tốc TPHCM - Mộc Bài, TP phấn đấu duyệt dự án trước 30/4/2025. Hiện TP đang tập trung làm công tác bồi thường để quý III/2025 sẽ khởi công trước một số nút giao, một số gói thầu dùng vốn ngân sách, sau đó sẽ tổ chức đầu thầu lựa chọn nhà đầu tư PPP, phấn đấu đến năm 2027 hoàn thành toàn tuyến.

Thông tin về cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn, đồng chí Trần Quang Lâm khẳng định, đây là công trình rất độc đáo và ý nghĩa và đây cũng là công trình lần đầu tiên TP thực hiện theo quy trình mới là một doanh nghiệp tài trợ 100%. Hiện nhà đầu tư đang làm các thủ tục để có thể khởi công trước ngày 30/4/2025.

Riêng trong năm 2025 là năm hứa hẹn có rất nhiều công trình TPHCM sẽ tập trung nguồn lực để thực hiện được và đảm bảo tiến độ kết hợp với giải ngân đầu tư công. Đồng chí Trần Quang Lâm thông tin thêm, vừa qua Quốc hội đã thông qua rất nhiều luật tiến bộ. Năm 2025, chắc chắn TP sẽ thừa hưởng những tiến bộ này và rút ngắn rất nhiều trình tự thủ tục để đầu tư các dự án.

Về quy hoạch, Sở GTVT kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở KH-ĐT sớm trình TP, trình Chính phủ điều chỉnh các quy hoạch và bắt tay vào triển khai các dự án mới. Đồng thời, kiến nghị Sở Quy hoạch - Kiến trúc rút ngắn thời gian điều chỉnh các quy hoạch cục bộ và mạnh dạn rút ngắn quy trình thi tuyển kiến trúc.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư, lãnh đạo Sở GTVT kiến nghị Sở Tài nguyên Môi trường đúc rút ra trình tự thủ tục cho các dự án; kiến nghị các chủ đầu tư nên có kế hoạch điều hành khoa học với tiến độ rõ ràng và xử lý nghiêm những nhà thầu chậm trễ, chây ì; kiến nghị THCM quan tâm gỡ vướng cho các dự án PPP.

M.Hiệp

Link gốc