Ngành Đường sắt cần có tư duy đột phá để quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News

  • 2025-01-06 20:49:00
  • OTHER

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi căn bản toàn diện ngành Đường sắt, đòi hỏi ngành cần có tư duy đột phá chiến lược, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Một năm với nhiều dấu ấn

Thông tin tại Hội triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc VNR cho biết, trong bối cảnh khó khăn của năm 2024, đặc biệt là cơn bão số 3, sự cố sạt lở đất; một số vướng mắc về cơ chế chính sách liên quan lĩnh vực đường sắt chưa được giải quyết triệt để…, nhưng nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, đột phá, VNR tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Trong đó hành khách đi tàu đạt trên 7 triệu lượt hành khách, tăng 14% kế hoạch và cùng kỳ. Vận chuyển hàng hóa đạt trên 5 triệu tấn, vượt 7,1% kế hoạch và 11,4% cùng kỳ. Doanh thu hợp nhất của Tổng công ty dự kiến vượt hơn 7% so với kế hoạch và cùng kỳ, lợi nhuận Công ty mẹ ước đạt 6 tỷ đồng. Công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, sinh hoạt, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động ngày một tốt hơn, giúp người lao động phấn khởi, yên tâm công tác.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250106/images/z6202613044176_dc83e77b22de120da6e947455b8a92be-1742.jpg
Hội nghị Triển khai công tác năm 2025 của VNR. Ảnh: Thanh Thanh 

Đáng chú ý, năm 2024 hình ảnh ngành Đường sắt đã được nâng lên 1 bước ấn tượng khi VNR đã và đang từng bước đầu tư chỉnh trang nội ngoại thất các nhà ga hành khách lớn; Triển khai các hoạt động thương mại, dịch vụ mới với mục tiêu xây dựng mỗi ga thành một điểm đến, nhằm thu hút khách du lịch và người dân khi đến với nhà ga.

Các dịch vụ nổi bật như: Dịch vụ phòng chờ VIP cho khách đi tàu (tại các ga Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn); Thương hiệu Cafe hỏa xa (tại các ga Long Biên và Hải Dương); Ga Đà Lạt trở thành điểm đến tham quan du lịch đa trải nghiệm về ẩm thực, văn hóa, nghệ thuật và Tổng công ty đã tổ chức đêm nhạc tại Ga Đà Lạt. Phong trào Đường tàu - đường hoa tiếp tục được nhân rộng, từ khi phát động phong trào tháng 3/2023 đến nay, Tổng công ty đã phối hợp với các địa phương trồng hoa tại 272 khu ga với hơn 163 km chiều dài dọc hai bên đường sắt.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250106/images/taudisan-1740.jpg
Hành trình kết nối di sản miền Trung của VNR được bình chọn top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng của Huế năm 2024. Ảnh: VNR

Cùng với đó, VNR đã tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để hỗ trợ, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp và sản xuất vận tải như: Bổ sung thêm các tính năng trên hệ thống bán vé điện tử; tích hợp hệ thống bán vé điện tử với nhiều nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook, Youtube...

Tổng công ty cũng đã phối hợp với Công ty cổ phần Vận tải đường sắt cung cấp thêm nhiều dịch vụ, tiện ích, chương trình khuyến mại cho khách đi tàu thông qua việc hợp tác với các đối tác như Vinpearl, Sun world, Momo, VN pay, Epay, King Coffee ...; Cho phép thanh toán vé tàu hỏa bằng thẻ quốc tế do ngân hàng quốc tế phát hành (phục vụ mua vé cho người nước ngoài); Triển khai tính năng bán vé qua bản đồ trực tuyến (google map); Lắp đặt các cây bán vé tự động tại các ga hành khách lớn và địa điểm tập trung đông người; Triển khai thử nghiệm và tổng kết đánh giá giải pháp phát wifi trên đoàn tàu và giải pháp cập nhật giờ đi/đến tự động tại ga. Triển khai chính thức sàn giao dịch vận tải hàng hóa….

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250106/images/66c3e59e1e6777755c6b3abe_image_crop_may_ban_ve_high-1746.jpg
Ngành Đường sắt triển khai bán vé tự động tại các điểm du lịch. Ảnh: DV

Chuẩn bị cho sự vận hành của đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Theo lãnh đạo VNR, đây là những nỗ lực của ngành Đường sắt tiến tới tiếp quản, điều hành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong thương lai. Trong thời gian qua, VNR cũng đã tích cực tham gia cùng Bộ GTVT hoàn thiện Đề án chủ trương Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ngày 30/11/2024, Đề án đã được Quốc hội chính thức thông qua.

Bên cạnh đó, VNR cũng chủ động chuẩn bị các nội dung để tiếp nhận quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì tuyến đường sắt Tốc độ cao và các tuyến đường sắt xây dựng mới theo quy hoạch. Trong đó trước mắt chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu các cơ chế chính sách để báo cáo cấp thẩm quyền, xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt và Đề án cơ cấu Tổng công ty phù hợp với tình hình mới.

Ngoài ra, VNR cũng đã chủ động tìm hiểu, xúc tiến làm việc trao đổi với các đối tác trong và ngoài nước tìm kiếm cơ hội hợp tác nhằm nâng cao năng lực để chuẩn bị cho việc tham gia thi công xây dựng các dự án này.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250106/images/thu-truong-nguyen-danh-huy-173613756646269667529-1749.jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy. Ảnh: GTVT

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đánh giá cao những nỗ lực, kết quả nổi bật của VNR trong năm 2024 vừa qua.

Trong đó, Thứ trưởng đã ghi nhận những nỗ lực của VNR trong việc nâng cao sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa, dịch vụ đa dạng, nâng cao từ hình ảnh nhà ga, đoàn tàu; nhiều sản phẩm mới như đoàn tàu du lịch, đoàn tàu di sản miền Trung, đoàn tàu charter; vận tải an toàn, đúng giờ…

Công nghiệp, đường sắt đã năng động, liên kết với những doanh nghiệp ngoài ngành, các doanh nghiệp du lịch đầu tư nâng cấp các toa xe, đoàn tàu mới, phục vụ hành khách- Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy biểu dương.

Đồng thời đề nghị VNR nghiên cứu tổ chức mô hình, bộ máy để đáp ứng nhiệm vụ mới về quản lý, vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt đầu tư mới theo quy hoạch; chuẩn bị tâm thế để cùng nhịp thở và nhịp đập của dân tộc trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc…

Nhấn mạnh dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Quốc hội thông qua kỳ vọng thay đổi căn bản toàn diện của ngành Đường sắt, Phó chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC), ông Nguyễn Ngọc Cảnh, đề nghị VNR cần có tư duy đột phá chiến lược, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Tổng công ty phải tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, đầu tư hiệu quả, đổi mới công tác quản lý điều hành nhằm nâng cao năng suất lao động…- Ông Cảnh nhấn mạnh.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250106/images/ong-nguyen-ngoc-canh-1736137566430749657275-1750.jpg

Phó chủ tịch CMSC Nguyễn Ngọc Cảnh. Ảnh: GTVT

Riêng dự án đường sắt tốc độ cao, đại diện CMSC đề nghị VNR cần phối hợp với các cơ quan chức năng về thiết kế đường ray, nhà ga, trạm dừng, bảo trì, vận hành…

Đặc biệt, đạo diện CMSC cũng lưu ý VNR chú trọng nguồn nhân lực chất lượng cao để tăng tỷ lệ nội địa hóa cho công nghiệp đường sắt, đồng thời đáp ứng nhiệm vụ bảo trì, bảo dưỡng, khai thác vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong tương lại…

Ngày 30/11/2024, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với tỷ lệ tán thành cao.
Theo đó, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh), đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Về quy mô, đầu tư mới toàn tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h với 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa.

Thanh Thanh-Link gốc