Năm 2024 NAPAS xử lý 9,56 tỉ giao dịch, đạt 61 triệu tỉ đồng - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News
- 2025-01-15 17:22:00
- OTHER
NAPAS xử lý 9,56 tỉ giao dịch năm 2024, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) qua công nghệ, hợp tác quốc tế và phát triển hạ tầng thanh toán an toàn, hiệu quả.
Năm 2024, hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỉ giao dịch với tổng giá trị đạt 61 triệu tỉ đồng. Ảnh: SBV.
Giao dịch trên ATM tiếp tục giảm
Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) vừa tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Hiệp hội ngân hàng,…
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT NAPAS cho biết, năm 2024, hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỉ giao dịch với tổng giá trị đạt 61 triệu tỉ đồng.
Giao dịch trên ATM tiếp tục giảm 19,5% về số lượng và 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023, xu hướng giảm này phù hợp với xu thế thị trường và thói quen thanh toán của người dân khi nhu cầu rút tiền mặt giảm cùng với sự xuất hiện của các hình thức thanh toán tiện lợi hơn.
Dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho các giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 đạt 8,9 tỉ giao dịch, tăng 33,8%; giá trị giao dịch đạt hơn 59,8 triệu tỉ đồng, tăng 15,6% so với năm 2023.
Ông Hưng cho biết, năm 2024 là một năm khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế thế giới và Việt Nam.
Dưới sự chỉ đạo của NHNN và Hội đồng quản trị, NAPAS đã chủ động phối hợp cùng các Tổ chức thành viên triển khai các giải pháp công nghệ mới thúc đẩy phát triển hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, cung cấp các dịch vụ chuyển mạch tài chính trong nước và quốc tế thông qua thẻ, tài khoản, mã QR,… góp phần gia tăng trải nghiệm của khách hàng, đa dạng hóa hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam. Những kết quả đạt được của năm 2024 thể hiện qua tăng trưởng giao dịch qua hệ thống NAPAS, qua đó thúc đẩy tăng trưởng chung của toàn ngành.
Bước sang năm 2025, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS, cho biết, NAPAS tập trung triển khai Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025. Ảnh: SBV
Bước sang năm 2025, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS, cho biết, NAPAS tập trung triển khai Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025, ưu tiên lĩnh vực y tế, giáo dục, thanh toán trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; phối hợp tổng kết thí điểm Mobile Money; hợp tác với Bộ Công an và các ngân hàng trong chi trả trợ cấp, an sinh xã hội.
Đơn vị sẽ tăng cường giám sát, đảm bảo an ninh thanh toán; xây dựng hệ thống quản lý rủi ro, giám sát gian lận; cập nhật quy định phòng chống rửa tiền, ngăn ngừa tội phạm lừa đảo mạng; báo cáo NHNN về các vấn đề phát sinh. NAPAS cũng hoàn thành chuyển mạch giao dịch thẻ quốc tế theo Thông tư 19, mở rộng hợp tác thanh toán xuyên biên giới qua thẻ và mã VietQR Global; phát triển thẻ kép, thẻ tín dụng nội địa, thẻ đồng thương hiệu; thúc đẩy mạng lưới chấp nhận thanh toán SmartPOS, SoftPOS.
Ngoài ra, NAPAS đảm bảo an ninh mạng, duy trì hệ thống trên 99,98%; ứng dụng Big Data, AI để quản lý rủi ro, cảnh báo giao dịch gian lận và phòng chống rửa tiền.
Công nghệ là linh hồn của tài chính – ngân hàng
Đại diện Ngân hàng Nhà nước, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, nhấn mạnh NAPAS cần rà soát hệ thống để triển khai hiệu quả các chiến lược chuyển đổi số ngành Ngân hàng và phát triển hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030. Ông khẳng định công nghệ là linh hồn của tài chính – ngân hàng, cần đáp ứng xu hướng và yêu cầu thực tiễn.
NAPAS phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan triển khai Đề án 06, tập trung phát triển TTKDTM trong lĩnh vực công và hành chính công, nhất là y tế, giáo dục, và thanh toán qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Nghị quyết 57 của Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng TTKDTM trên tổng thanh toán quốc gia, thúc đẩy kết nối thanh toán song phương qua mã QR với các quốc gia, và thực hiện Nghị định 52 cùng các thông tư hướng dẫn.
NAPAS tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống chuyển mạch và bù trừ điện tử; tăng cường bảo mật thanh toán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi khách hàng; phối hợp phòng chống tội phạm thanh toán; đẩy mạnh truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn, hiệu quả.
Ông Tuấn đề nghị NAPAS chú trọng thu hút nhân sự công nghệ cao, đáp ứng thay đổi nhanh về công nghệ, đồng thời chăm lo đời sống, thu nhập của nhân viên để họ yên tâm cống hiến.