Mưa kéo dài, áp lực lớn về tiến độ cao tốc Bắc - Nam - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News

  • 2025-03-18 21:44:00
  • OTHER

Mấy ngày nay, tại Hà Tĩnh thời tiết mưa rét đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam, gây thêm áp lực lớn cho các nhà thầu.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250318/images/Ctoc2%20(1).jpg

Mưa kéo dài ảnh hưởng đến việc thi công cao tốc Bắc - Nam ở Hà Tĩnh. Ảnh: Trần Tuấn.

Mưa kéo dài ảnh hưởng tiến độ

Ngày 18.3, ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, thời tiết mưa phùn nên trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi và đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng nhiều máy móc ngừng hoạt động.

Tại đoạn cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng điểm nút giao ở xã Cẩm Duệ (huyện Cẩm Xuyên) do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường đảm nhận thi công, nhiều máy lu đang xếp hàng nằm im do không thể tiến hành thảm nhựa được.

Chỉ một số máy đào vẫn hoạt động với việc tiến hành đắp lề đường, hoặc một bộ phận máy lu tiến hành lu nền móng đá dăm ở điểm vào cao tốc.

Trên công trường cao tốc đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi nhiều máy lu cũng không hoạt động do thời tiết xấu không tiến hành thảm nhựa mặt đường được.

Ông Trần Đình Ngân - Chỉ huy trưởng công trường của Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng (đơn vị thi công gần 13km cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi) - cho biết, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tại Hà Tĩnh thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng đến việc thi công của đơn vị, nhất là vào thời điểm đang tập trung thi công thảm nhựa như hiện nay.

“Hiện nay công việc trọng tâm của chúng tôi đã thảm bê tông nhựa nhưng thời tiết mưa nên không thể làm. Mà khi không thảm bê tông nhựa được thì các hạng mục liên quan như làm giải phân cách, biển báo an toàn giao thông, lưới chống lóa cũng không thể triển khai được”, ông Ngân chia sẻ.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250318/images/Ctoc.jpg

Trời mưa không thể thảm bê tông nhựa nên nhà thầu tranh thủ thi công các phần việc khác như đắp lề đường. Ảnh: Trần Tuấn.

Cũng theo ông Ngân, trước tình hình diễn biến thời tiết xấu, đơn vị cũng lo ngại ảnh hưởng đến tiến độ phải thông tuyến chính vào 30.4. Bởi vậy, khi thời tiết tốt lên, đơn vị sẽ phải tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ.

Ông Đặng Đình Duyên – Chỉ huy trưởng công trường của Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Xuân Trường thi công đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng – chia sẻ, mưa kéo dài khiến đơn vị không thể thực hiện thảm bê tông nhựa mà chỉ linh động lu phần móng CTB. Ngoài ra, cho đắp lề đường.

“Mưa nhiều ảnh hưởng đến tiến độ. Do vậy, khi thời tiết tốt lên, chúng tôi phải tập trung tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng”, ông Duyên chia sẻ.

Thêm áp lực lớn

Ông Hoàng Chiến Thắng - Giám đốc điều hành Ban Quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi) – cho hay, từ sau Tết Nguyên đán đến nay thời tiết tại Hà Tĩnh mưa nhiều đợt, kéo dài nhiều ngày. Do vậy, đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công cao tốc của các nhà thầu.

Đến nay, khối lượng thi công đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi đã đạt khoảng 82%. “Mưa mà kéo dài tầm hơn chục ngày nữa là hỏng. Khi đó có làm bù khối lượng cả đêm cũng khó kịp tiến độ đặt ra. Lúc đó chắc có lẽ phải kéo dài thêm đến 19 tháng mới thông tuyến chính được”, ông Thắng chia sẻ.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250318/images/Nhao.jpg

Mưa khiến đường công vụ thi công cao tốc đoạn qua xã Cẩm Duệ lầy lội. Ảnh: Trần Tuấn.

Ông Nguyễn Khắc Trung - Giám đốc điều hành dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng – cho biết, thời tiết mưa, các nhà thầu không thể thi công được phần thảm bê tông nhựa. Do vậy, chỉ có thể linh động thi công các hạng mục khác như lu móng CTB, đắp lề đường.

Theo ông Trung, đoạn Hàm Nghi – Vũng Áng đến nay đạt khối lượng thi công khoảng 85%. Khi thời tiết tốt lên, với việc tập trung tối đa đẩy nhanh tiến độ, tăng ca, tăng kíp thì cũng không quá lo ngại về tiến độ thông tuyến chính dịp 30.

Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua tỉnh Hà Tĩnh với chiều dài 102,38km, gồm 3 dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,28km, Hàm Nghi – Vũng Áng dài 54,2km và Vũng Áng – Bùng 12,9km.

Trần Tuấn-Link gốc