Kiều bào gen Z, gen Y đang rất quan tâm đầu tư về Việt Nam - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News

  • 2025-01-19 16:26:00
  • OTHER

Theo nhiều kiều bào, giới trẻ thuộc nhóm gen Z, gen Y đang học tập và sinh sống tại các nước đang rất quan tâm đầu tư về Việt Nam. Do đó, cần có chính sách cụ thể, hấp dẫn và minh bạch để thu hút kiều hối từ các đối tượng này.

Ngày 18/1, lãnh đạo TP.HCM tổ chức buổi gặp gỡ đại biểu tiêu biểu người Việt Nam ở nước ngoài và thảo luận “Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030”.

Nhiều kiều bào là doanh nhân, chuyên gia ở nước ngoài đã hiến kế các ý tưởng, đóng góp để TP.HCM thu hút kiều hối, nhất là tập trung những đối tượng mới như gen Y, gen Z.

Kiều bào gen Y, gen Z đang rất quan tâm đầu tư tại Việt Nam

Bà Trần Tuệ Tri - kiều bào Singapore, đồng sáng lập và cố vấn cấp cao Vietnam Brand Purpose cho rằng, để tiếp tục thu hút kiều hối, TP.HCM nên định vị trở thành một điểm đến đầu tư hấp dẫn với những cơ chế đột phá, vượt trội bao gồm tỷ suất sinh lời khi đầu tư cũng như có chính sách trở thành một thành phố quy tụ các tài năng trẻ.

Bà cho rằng, với Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030, TP.HCM cần xác định chiến lược truyền thông cụ thể vào từng đối tượng, chứ không thể nói chung chung.

Bà Trần Tuệ Tri - kiều bào Singapore, hiến kế ý tưởng truyền thông hiệu quả nhằm thu hút kiều hối từ đối tượng kiều bào trẻ đang sống, học tập và làm việc ở nước ngoài. Ảnh: Hồng Phúc

Theo bà Tri, nếu nói chung chung thì không ai có thể thấy được điểm phù hợp cũng như vai trò của mình để đóng góp. Thay vào đó, chiến lược cần xác định là với các nhà đầu tư, doanh nghiệp thì truyền thông như thế nào, kiều bào vãng lai có cách tiếp cận ra sao?

Đặc biệt, theo bà Trần Tuệ Tri, nhóm đối tượng du học sinh đang bắt đầu quan tâm đầu tư về Việt Nam. Nhóm đối tượng mới này có thể trở thành đối tượng quan trọng trong tương lai. Do đó, chiến lược truyền thông trong thu hút kiều hối từ gen Z, gen Y nên được quan tâm.

“Cần có những chương trình cụ thể thu hút đối tượng trẻ gen Z đầu tư vào Việt Nam, để họ thấy sau khi ra trường nên làm việc tại nước ngoài hay về Việt Nam mua nhà trả góp và làm việc. Cần có những chương trình cụ thể như vậy, bên cạnh thu hút kiều hối từ doanh nghiệp lớn”, bà Tri nêu.

Chị Vũ Thị Nguyệt - du học sinh tại Hàn Quốc, là một trong những kiều bào tiêu biểu thuộc thế hệ gen Z tham gia chương trình họp mặt kiều bào tại TP.HCM năm nay. Ảnh: Hồng Phúc

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Phúc Bình, người sáng lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Úc cho rằng, ngay từ thời sinh viên, chính ông là một trong những người trẻ mong muốn đầu tư vào Việt Nam nhưng vẫn thiếu thông tin và kênh để đầu tư.

Ông nhận định, thế hệ người Việt trẻ xa quê hiện nay rất năng động, có nhu cầu đầu tư về nước nhưng loay hoay vì thiếu thông tin. Ông đề xuất TP.HCM cần cải thiện chiến lược marketing chính sách, đặc biệt trong việc quảng bá trái phiếu để thu hút các nhà đầu tư trẻ.

Ông Bình cũng đề xuất xây dựng bộ chỉ số đánh giá tác động của kiều bào, bao gồm các tiêu chí như số lượng sản phẩm đầu tư do kiều bào sáng lập, tác động từ các bằng sáng chế, lĩnh vực chuyển giao công nghệ phổ biến, cũng như sự đóng góp của kiều bào từ nhiều độ tuổi.

Tạo điều kiện thông thoáng hút kiều hối

Bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết, hiện có gần 3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có liên hệ với TP.HCM trên tổng số khoảng 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài đang sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Lượng kiều hối về TP.HCM trong năm 2024 đạt khoảng 9,6 tỷ USD, tăng 140 triệu USD so với năm 2023.

Lãnh đạo TP.HCM và kiều bào thảo luận “Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030”, ngày 18/1. Ảnh: Hồng Phúc

Theo bà Mai, Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030 được xây dựng và triển khai thực hiện với chủ trương, chính sách nhất quán là không can thiệp bằng các biện pháp hành chính vào việc chuyển và nhận tiền kiều hối. TP sẽ tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi hơn để làm phong phú, đa dạng nguồn kiều hối về thành phố được thông suốt và phát huy tối đa hiệu quả nguồn kiều hối.

Năm 2025, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả đề án phát huy nguồn lực kiều hối. Quý II/2025, đơn vị sẽ phát hành cẩm nang đầu tư cho kiều bào, tập trung vào các dự án trọng điểm của TP.HCM.

Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cũng cho biết sẽ tham mưu UBND TP.HCM thành lập Tổ tư vấn phát triển nguồn lực kiều hối, Hiệp hội các đơn vị cung ứng dịch vụ kiều hối TP.HCM để nâng cao dịch vụ, thu hút lượng kiều hối về TP.HCM.

Hồng Phúc

Link gốc