Khách yêu cầu chuyển 2,4 tỷ đồng nhưng nhân viên ngân hàng chỉ chuyển 240.000 đồng rồi báo cảnh sát, lập tức được khen thưởng - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News

  • 2025-02-15 18:38:00
  • OTHER

Nhân viên ngân hàng Trung Quốc phát hiện vị khách có dấu hiệu bị lừa đảo nên đã tìm cách kéo dài thời gian để cảnh sát kịp có mặt, ngăn chặn tội phạm hành động.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250215/images/local1666955971374gyuw0dn2yp-1.jpg

Tháng 6/2024, người phụ nữ họ Lý tại thành phố Đại Khánh, Hắc Long Giang (Trung Quốc) tới một ngân hàng tại địa phương để làm thủ tục rút toàn bộ tiền tiết kiệm 700.000 NDT (khoảng 2,4 tỷ đồng). Sau đó, bà Lý yêu cầu chuyển số tiền này đến một tài khoản khác. Nhân viên ngân hàng nhận thấy số tiền này đã được bà Lý gửi trong một thời gian dài, nên hỏi bà về lý do rút tiền cũng như thông tin tài khoản người nhận.

Người phụ nữ này cho biết dự định mua nhà cho con trai. Khi nhân viên nhập số tài khoản vào hệ thống và xác nhận thông tin chủ tài khoản, bà Lý lại tỏ ra ấp úng. Vị khách này nhắc nhân viên chỉ cần nhập đúng tài khoản bà đã đưa là được. Trong quá trình giao dịch, bà Lý nhận được một cuộc gọi mà nhân viên vô tình nghe được đầu dây bên kia tự xưng là “cảnh sát tỉnh Cát Lâm”.

Trên thực tế, cảnh sát Trung Quốc sẽ không liên hệ với người dân qua điện thoại, vì vậy nhân viên này lập tức liên lạc với cấp trên để báo cáo tình huống này. Sau đó để cố kéo dài thời gian bà Lý giao dịch tại quầy, nhân viên ngân hàng chỉ gửi số tiền 70 NDT (240.000 đồng) vào số tài khoản bà Lý đưa. Điện thoại bà Lý lại reo. Nhân viên giải thích do hệ thống chuyển số tiền lớn nên bị lỗi, yêu cầu bà Lý ngồi chờ.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250215/images/ba7de6f26dc94639a16ed5f21d1be1d1.jpg

Ảnh minh hoạ

Lúc này cảnh sát thành phố Đại Khánh đã có mặt tại ngân hàng sau khi nhận được tin báo về vị khách có dấu hiệu bị lừa đảo. Bà Lý tỏ ra bối rối khi được cảnh sát hỏi về mục đích chuyển tiền. Trước đó 10 ngày, bà nhận được cuộc gọi từ “cảnh sát tỉnh Cát Lâm”, nói rằng tài khoản ngân hàng của bà bị tình nghi tham gia vào đường dây rửa tiền. Vụ việc này đang được “cảnh sát tỉnh Cát Lâm” điều tra, vì vậy bà Lý phải hợp tác với lực lượng chức năng bằng cách cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng.

Ban đầu, bà Lý tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực của cuộc gọi này. Tuy nhiên đầu dây bên kia đã nhanh chóng gọi cho bà bằng video, nêu thông tin và địa chỉ cư trú bà Lý, đe doạ sẽ “bắt” bà nếu không hợp tác điều tra. Nhận thấy người gọi điện cho mình mặc đồ cảnh sát, bối cảnh xung quanh giống với trụ sở cảnh sát nên bà Lý làm theo những gì người này yêu cầu. 

“Chúng cháu tin cô, chắc chắn thẻ ngân hàng và thông tin cá nhân của cô đã bị tội phạm đánh cắp. Vì vậy nếu cô hợp tác điều tra, chúng cháu mới chứng minh được cô trong sạch”, người tự xưng là cảnh sát nói với bà Lý.

“Cảnh sát” yêu cầu bà Lý giữ bí mật về cuộc gọi này, không được liên hệ với ngân hàng hay các cơ quan cảnh sát trong khu vực vì như vậy là “cản trở quá trình điều tra”, có thể khiến “tội” của bà Lý nặng hơn. 

Sau 1 tuần, bà Lý được thông báo một số tài khoản và cần ra ngân hàng để chuyển tiền vào đó. Nếu tiền của bà Lý không có dấu hiệu của tội phạm, ngay lập tức bà sẽ được trả lại trong ngày. Đối phương còn dặn bà Lý nếu được nhân viên ngân hàng hỏi thăm, hãy nói chuyển tiền để mua nhà cho con trai.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250215/images/169707741331727480320-1.jpg

Ảnh minh hoạ

Cảnh sát thành phố Đại Khánh sau khi lấy lời khai của bà Lý, khẳng định người phụ nữ này đã bị lừa đảo. Những năm gần đây, cảnh sát đã nhận tin báo về nhiều vụ việc với chiêu thức tương tự, khi các đối tượng giả làm cảnh sát bằng cách cải trang hoặc sử dụng công nghệ AI, sau đó đe dọa nhằm lấy được các thông tin cá nhân và thông tin tài khoản ngân hàng. Nhân viên ngân hàng trực tiếp giao dịch với bà Lý được khen thưởng nhờ phát hiện và ngăn chặn thành công vụ lừa đảo.

Cảnh sát Trung Quốc nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác bởi cơ quan chức năng như cảnh sát, Viện kiểm sát, tư pháp sẽ không xử lý các vụ án thông qua điện thoại hay mạng xã hội, không yêu cầu kiểm tra tài khoản ngân hàng hay cung cấp thông tin cá nhân, yêu cầu chuyển khoản để “chứng minh không liên quan đến tội phạm”. 

 (Theo Toutiao)

Kim Linh

Link gốc