Hãng bia Đan Mạch gây chú ý với đội ngũ nhân viên ảo do AI tạo ra - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News

  • 2025-04-15 19:15:00
  • OTHER

Royal Unibrew, hãng sản xuất bia lớn thứ hai của Đan Mạch, vừa triển khai mô hình hợp tác giữa người và trí tuệ nhân tạo (AI) khi tuyển dụng 5 “nhân viên mới” hoàn toàn do AI tạo ra.

Những nhân viên AI này không chỉ có tên, hình ảnh, địa chỉ email, mà còn có thể thay trang phục, trao đổi qua tin nhắn và email như một đồng nghiệp thực thụ.

Thông qua hợp tác với công ty công nghệ Manifold AI, Royal Unibrew đã đưa vào hoạt động 5 cộng sự ảo gồm KondiKai - chuyên gia thương hiệu, Athena - nhà phân tích thị trường, Prometheus - phụ trách dữ liệu bán hàng, Moller - chuyên gia kết hợp món ăn và bia, và Ella - chuyên viên thương mại.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250415/images/l66720250415132817-1-173701.jpg

Ảnh minh họa

Theo bà Michala Svane, Giám đốc tiếp thị của Royal Unibrew, việc đưa AI vào môi trường làm việc không nhằm thay thế con người mà để tăng hiệu quả và giải phóng sức sáng tạo.

“AI giúp chúng tôi xử lý khối lượng thông tin lớn và các công việc lặp lại, để con người có thể tập trung vào đồng cảm, sáng tạo và hiểu khách hàng,” bà Svane nói.

Ban đầu, các nhân viên AI chỉ là công cụ hỗ trợ vô danh; nhưng khi được “nhân hóa” với diện mạo, tính cách và khả năng tương tác linh hoạt, tần suất làm việc cùng họ tăng gấp 4 lần.

Theo bà Karin Jorgensen - trưởng nhóm dữ liệu của hãng, Athena hiện là “đối tác phản biện” mỗi ngày, giúp bà xử lý nhanh dữ liệu thị trường, tiết kiệm thời gian và bảo mật thông tin nội bộ tốt hơn.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250415/images/royal-unibrews-kolleger-480x270-173521.png

Athena (trái) và Kondi Kai, 2 trong số 5 nhân viên AI của hãng bia Royal Unibrew, Đan Mạch - Ảnh: Dansk Industri

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhìn AI một cách lạc quan tuyệt đối. Một số quản lý tại công ty khuyến nghị cần giữ tư duy phản biện khi làm việc với AI - vốn vẫn chỉ là công cụ xử lý dữ liệu, không thể thay thế trực giác và sự linh hoạt của con người.

Giáo sư Jan Damsgaard từ Trường Kinh doanh Copenhagen nhận định việc “nhân hóa” AI giúp tăng sự gần gũi, từ đó cải thiện trải nghiệm người dùng và hiệu quả hợp tác. Tuy vậy, ông cũng cảnh báo về những rủi ro tâm lý - xã hội lâu dài khi con người quá gắn bó hoặc phụ thuộc vào AI như một “đồng nghiệp” thực sự.

Với Royal Unibrew, đây là bước đi mở đầu cho một mô hình lực lượng lao động “lai” - nơi con người và trí tuệ nhân tạo không cạnh tranh mà hỗ trợ lẫn nhau, cùng hướng tới hiệu suất cao hơn và đổi mới bền vững trong doanh nghiệp.

Link gốc