Đường 6 làn giảm kẹt xe Tân Sơn Nhất lùi thông xe đến 2.2025 - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News

  • 2024-11-12 21:08:00
  • OTHER

Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa hơn 4.800 tỉ đồng, 6 làn xe tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất lùi thông xe đến tháng 2.2025, thay vì cuối năm nay.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20241112/images/Duong-Noi-Tran-Quoc-.jpg

Kẹt xe hầm chui giao lộ nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa. Ảnh: Minh Quân

Khởi công cuối năm 2022, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình) dài hơn 4km với tổng vốn đầu tư hơn 4.800 tỉ đồng.

Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối trực tiếp ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (dự kiến khai thác ngày 30.4.2025), mở thêm hướng tiếp cận sân bay và giảm áp lực cho cổng vào chính trên đường Trường Sơn.

Đây là tuyến đường hoàn toàn mới, bắt đầu từ nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và kết thúc tại giao lộ C12 - Cộng Hòa - Trường Chinh. Tuyến chính rộng từ 25m đến 48m, gồm 6 làn xe, cùng hai nhánh đường kết nối rộng từ 3 đến 4 làn.

Dự án còn xây dựng hai hầm chui: một tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và một hầm tại giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý.

Theo báo cáo mới nhất từ Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), hiện dự án đã hoàn thành khoảng 85% khối lượng công việc.

Gói thầu hầm chui và hệ thống đường từ đầu tuyến đến đường Thăng Long đã đạt 99% tiến độ. Trong đó, hầm chui tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện đã được thông xe từ ngày 10.8.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20241112/images/Duong-Noi-Tran-Quoc--01.jpg

Một vụ kẹt xe tại hầm chui nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện. Ảnh: Minh Quân

Các gói thầu lớn khác như cầu vượt trước nhà ga T3 và hệ thống đường giữa tuyến đã hoàn thành từ 75% đến 95%, dự kiến sẽ hoàn và thông xe trước ngày 31.12.2024.

Tuy nhiên, gói thầu số 13 - liên quan đến việc xây dựng đường và vuốt nối mở rộng đường Trường Chinh tại cuối tuyến, đang gặp trở ngại về mặt bằng.

Từ khi khởi công ngày 30.9.2023, phần đường này mới đạt 65% khối lượng công việc do chưa được bàn giao mặt bằng từ 68 hộ dân.

Dự kiến, gói thầu này sẽ hoàn thành trước 28.2.2025 - với điều kiện UBND quận Tân Bình bàn giao mặt bằng trong thời gian sớm nhất (tối thiểu 2 tháng trước thời điểm thông xe toàn tuyến).

Ban đầu, TPHCM đặt mục tiêu thông xe toàn bộ đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa vào ngày 31.12.2024, nhưng với khó khăn về giải phóng mặt bằng, dự án buộc phải lùi lại thêm 2 tháng.

Theo kế hoạch, khoản vốn 373 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng năm nay ở dự án vẫn chưa thể giải ngân do các thủ tục tái định cư cho các hộ dân liên quan chưa hoàn tất.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20241112/images/Duong-Noi-Tran-Quoc--02.jpg

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa trễ hẹn khiến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất chưa thể thoát ùn tắc. Ảnh: Minh Quân

Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư đã kiến nghị UBND quận Tân Bình đẩy nhanh hoàn thiện hồ sơ và các thủ tục liên quan, ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trước ngày 15.11.2024.

Quá trình này sẽ giúp đảm bảo việc giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2024 và sớm bàn giao mặt bằng trước ngày 30.11.2024 để nhà thầu kịp thi công.

Bên cạnh đó, quận Tân Bình cũng được yêu cầu khẩn trương hoàn tất công tác nạo vét kênh A41 trước ngày 15.11.2024 nhằm kết nối đồng bộ với hệ thống thoát nước đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, đảm bảo khả năng thoát nước khi nhà ga T3 đi vào hoạt động.

MINH QUÂN

Link gốc