Doanh nghiệp cảng biển đề xuất tăng giá dịch vụ bốc dỡ - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News

  • 2025-03-18 21:34:00
  • OTHER

Doanh nghiệp cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất tăng giá bốc dỡ container bởi giá còn thấp, qua đó tăng nguồn thu để tái đầu tư về hạ tầng, công nghệ.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250318/images/Boc-Do.jpg

Bốc dỡ container tại cảng biển khu vực Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Xuân Trường

Ngày 18.3, đại diện cảng Gemalink (khu vực Cái Mép - Thị Vải) cho biết đang áp dụng mức giá cho dịch vụ bốc dỡ trong khung giá 57-66 USD/container 20 feet; 85-97 USD/container 40 feet; và 94 -108 USD/container 45 feet có hàng.

Khung giá được quy định tại Thông tư 12 và Quyết định 810 năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải. Tuy nhiên, dù các cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải đang niêm yết theo khung giá tối đa theo quy định, song do cạnh tranh nên thường triển khai ở mức giá sàn.

Mức giá này dù đã tăng khoảng 10% so với trước đây, tuy nhiên vẫn còn thấp hơn so với mức giá trung bình tại các cảng biển quốc tế hiện nay. Nhiều cảng quốc tế đang áp dụng mức giá tương ứng khoảng 110 USD/container 20 feet và 160 USD/container 40 feet; thậm chí nhiều nơi còn có mức giá cao hơn.

Vừa qua, trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (cũ) và Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty CP Cảng Cái Mép Gemadept – Terminal link (đơn vị đầu tư cảng Gemalink) đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container, đảm bảo đưa mức giá dịch vụ của Việt Nam về gần mức giá bình quân của khu vực vì giá vẫn đang còn khá thấp.

“Việc điều chỉnh giá bốc dỡ container góp phần bảo vệ lợi ích chính đáng của cảng mà không làm ảnh hưởng tới chi phí logistics quốc gia và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu”, doanh nghiệp này nêu trong văn bản.

Không riêng doanh nghiệp này, các cảng biển trong khu vực Cái Mép - Thị Vải cũng đã có đơn gửi cơ quan có thẩm quyền kiến nghị tiếp tục điều chỉnh giá dịch vụ bốc dỡ container, giảm sự chênh lệch khá lớn giữa Việt Nam và thị trường quốc tế.

Theo doanh nghiệp cảng biển, trong tình hình ngành cảng biển đang thay đổi mạnh mẽ, đòi hỏi áp dụng các công nghệ mới và bảo vệ môi trường thì mức giá thấp sẽ tạo ra khó khăn trong việc duy trì hoạt động hiệu quả và ưu thế cạnh tranh.

Hiện nay, các cảng quốc tế đang mạnh tay đầu tư công nghệ hiện đại, hạ tầng tân tiến và các giải pháp bảo vệ môi trường, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút các hãng tàu lớn, từ đó tạo ra dòng hàng hóa ổn định.

Dù chất lượng dịch vụ tại Cái Mép - Thị Vải khá tốt, nhưng nếu vẫn duy trì giá thấp, sẽ không còn lợi thế cạnh tranh, vì nguồn thu không đủ để tái đầu tư vào hạ tầng hiện đại, công nghệ xanh... Vì vậy, điều chỉnh giá bốc dỡ container không đơn thuần là tăng chi phí dịch vụ, mà còn là sự cần thiết để nâng cao sức cạnh tranh của cảng biển tại khu vực.

Thành An-Link gốc