Đàm phán vay vốn nước ngoài làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News
- 2025-03-08 20:58:00
- OTHER
Bộ Xây dựng, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính được giao đàm phán với nước ngoài để lấy tiền làm tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp triển khai Nghị quyết Quốc hội về chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan, địa phương liên quan hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết của Chính phủ triển khai các Nghị quyết của Quốc hội. Trong đó, ông lưu ý việc phân công nhiệm vụ cho các bộ, ngành, địa phương phải có lộ trình, thời hạn thực hiện rõ ràng, khả thi.
Về tiến độ, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng phải khởi công trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Tuyến đường sắt nối Hà Nội - Lào Cai hiện tại. Ảnh: V.LONG
Về vốn, Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính để làm việc, đàm phán với các đối tác liên quan để vay vốn, trong đó xây dựng kế hoạch triển khai các công việc bảo đảm đồng bộ với tiến độ dự án.
Thêm vào đó, Bộ Xây dựng cần sớm ban hành theo thẩm quyền các tiêu chuẩn, quy chuẩn làm cơ sở, căn cứ để thiết kế, quyết định lựa chọn công nghệ, thiết bị, nhà thầu; hoặc trình cấp có thẩm quyền để xem xét quyết định lựa chọn công nghệ, thiết bị, nhà thầu cho dự án.
Lãnh đạo Chính phủ cũng giao Bộ Tài chính chủ trì đề xuất, trình Thủ tướng xem xét thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, tổ chức lựa chọn tư vấn thẩm tra để thực hiện sớm công việc.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Bộ Xây dựng lập, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài hơn 417 km, gồm tuyến chính hơn 390 km và hai tuyến nhánh 27 km. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc) thuộc địa phận TP Lào Cai; điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện, Hải Phòng.
Dự án đi qua 9 tỉnh thành gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Tuyến được quy hoạch là đường đôi nhưng giai đoạn đầu xây dựng đường đơn, khổ 1.435 mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tàu khách và tàu hàng lựa chọn công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực tập trung, khai thác với tốc độ 120-160 km/h tùy đoạn.
Tổng mức đầu tư dự án là 203.231 tỉ đồng (khoảng 8,396 tỉ USD), từ nguồn vốn đầu tư công, trái phiếu, vốn ODA…
Theo Bộ Xây dựng, hiện dự án đã cân đối được 128 tỉ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Số tiền còn lại chưa cân đối được, trong đó giai đoạn 2026 - 2030 nhu cầu vốn trong nước khoảng 177.282 tỉ đồng và giai đoạn 2031 - 2035 nhu cầu vốn khoảng 25.821 tỉ đồng.
Để có số tiền trên, Chính phủ dự kiến sẽ trình Quốc hội xem xét bố trí vốn đầu tư công trung hạn cho dự án giai đoạn tới trên nguyên tắc bảo đảm cân đối vĩ mô và an toàn nợ công quốc gia.
Song song quá trình trên, hiện nay các cơ quan liên quan của Việt Nam đang tích cực trao đổi, làm việc với phía Trung Quốc về sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ nước này. Cụ thể, hai bên đang xác định quy mô khoản vay, lãi suất và các điều kiện ràng buộc của khoản vay.
Hồ sơ dự án đường sắt hiện đại nối Trung Quốc được Bộ Xây dựng lập dựa trên hồ sơ quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Công ty HH Tập đoàn Viện thiết kế khảo sát số 5 đường sắt Trung Quốc thực hiện.
VIẾT LONG