Công nghiệp bán dẫn: Chinh phục 'chiếc bánh' 1.000 tỷ USD - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News

  • 2025-01-28 10:28:00
  • OTHER

Nhiều triển vọng cho ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, song không chỉ bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI)... Trong bối cảnh cả thế giới đang chuyển động, việc tìm được lối đi cho riêng mình đang là bài toán sống còn của doanh nghiệp.

Công nghiệp bán dẫn: Chinh phục 'chiếc bánh' 1.000 tỷ USD. Ảnh: Internet.

Chinh phục “chiếc bánh” 1.000 tỷ USD

Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng trong lĩnh vực công nghiệp bán dẫn. Dự báo của Gartner cho thấy, ngành công nghiệp bán dẫn dự kiến có doanh thu 620 tỷ USD vào năm 2024 và sẽ tăng mạnh lên 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Đối với thị trường Việt Nam, Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu (SEMI) ước tính, thị trường bán dẫn của Việt Nam dự kiến sẽ đạt 18,23 tỷ USD trong năm 2024, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 11,48%. Đến năm 2029, quy mô thị trường dự kiến sẽ đạt 31,39 tỷ USD.

Ông Lê Đăng Dũng, Cố vấn cao cấp Tập đoàn Sovico,nguyên quyền Chủ tịch và Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp này bởi về mặt địa chính trị, Việt Nam nằm ở trung tâm của mạng lưới bán dẫn, nơi chiếm 70% tổng sản lượng bán dẫn toàn cầu. Ngoài ra, với dân số 100 triệu người và tỷ lệ người trẻ cao, Việt Nam nắm giữ nguồn nhân lực rất lớn, tài năng trong các lĩnh vực khoa học, hóa học, công nghệ và thông tin, là nguồn lực quý báu cho phát triển ngành bán dẫn…

Đặc biệt mới đây nhất, NVIDIA- Tập đoàn thiết kế, sản xuất chip bán dẫn lớn nhất thế giới đã ký Thỏa thuận hợp tác với Chính phủ Việt Nam về việc thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển AI và Trung tâm dữ liệu AI tại Việt Nam.

Hai cái tên doanh nghiệp Việt Nam được nhắc đến phía sau việc đạt được thỏa thuận này là Viettel và Vingroup. Tuy nhiên, không chỉ các Tập đoàn lớn, tham gia chia thị phần “chiếc bánh” này còn các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam.

Trong 8 năm qua NVIDIA đã đầu tư vào hệ sinh thái công nghệ của Việt Nam. Tập đoàn đa quốc gia này đã làm việc với hơn 100 startup về AI, 65 trường đại học tại Việt Nam trong khuôn khổ chương trình “NVIDIA Inception”.

Gặt hái thành công từ thị trường ngách

Trong khi các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp công nghệ đang có cơ hội chinh phục các lĩnh vực mới thì doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực truyền thống lại đang đứng trước sức ép phải thay đổi để cạnh tranh.

Lần thứ ba trở lại Việt Nam, ông Inam Ahmad Zia Ahmad - nhà nhập khẩu từ khu vực Trung Đông, vẫn chưa hết ngạc nhiên về sự hiện đại của các nhà máy sản xuất sữa của Vinamilk .Không chỉ có Halal - tiêu chuẩn bắt buộc để xuất khẩu vào các quốc gia Hồi giáo, “bộ sưu tập” các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới như GlobalG.A.P, Organic EU, FDA, ISO 9001, FSSC 22000… đủ để sản phẩm của “ông lớn” Vinamilk có mặt tại bất kỳ thị trường khó tính nào.

Không chỉ có sản phẩm đáp ứng hoàn toàn tiêu chuẩn Halal, nhà nhập khẩu này cho biết Vinamilk còn có dịch vụ rất chuyên nghiệp. “Chúng tôi được hỗ trợ tiếp cận người tiêu dùng, thực hiện các chương trình khuyến mãi hay hội thảo về sức khỏe và dinh dưỡng cho khách hàng...”, ông Zia Ahmad chia sẻ, đồng thời cho biết, ngoài sữa bột trẻ em, doanh nghiệp này đang mở rộng sang nhiều dòng sữa khác, để đáp ứng nhu cầu cao hơn của thị trường.

Được biết đến với các sản phẩm dệt may xuất khẩu truyền thống, nhưng trong năm 2024, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã ký được hợp đồng đầu tiên xuất khẩu sản phẩm vải và trang phục chống cháy sang Indonesia, Ấn Độ, Trung Đông, Mỹ.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Vinatex cho biết, đây là mặt hàng có yêu cầu kỹ thuật cao, mang tính pháp lý, bản quyền, không phải mặt hàng thời trang thông thường, thông qua hợp tác giữa Vinatex với Tập đoàn Coast (Vương Quốc Anh) với mục tiêu doanh thu 2-2,5 triệu USD và trong 5 năm đầu tiên định hướng mỗi năm có thể tăng trưởng gấp đôi.

Thị trường ngách đang mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và với các doanh nghiệp ngành gỗ, cà phê cũng vậy. Trong khi xuất khẩu các sản phẩm gỗ truyền thống có xu hướng chững lại thì trước nhu cầu dăm gỗ, viên nén tăng cao, nhiều doanh nghiệp đã “thắng lớn” khi chuyển sang làm mặt hàng từ những phế liệu tưởng như bỏ đi. Theo ông Tô Xuân Phúc, chuyên gia gỗ và lâm sản của Tổ chức Forest Trends, mặc dù giá trị xuất khẩu các mặt hàng này không cao như các sản phẩm gỗ nhưng rất có tiềm năng và đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp do nguyên liệu đầu vào là những phế liệu của ngành gỗ.

Việc đầu tư phát triển sản phẩm ngách là cà phê hữu cơ cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm do sản phẩm sạch này có thể mang lại giá trị cho doanh nghiệp cao hơn 45% so với cà phê thường. Dữ liệu từ Data Bridge Market Research cho biết, thị trường cà phê hữu cơ toàn cầu dự kiến sẽ đạt trị giá 12,96 tỷ USD vào năm 2029, với tỷ lệ CAGR là 8,4% trong 5 năm tới.

Trong năm 2024, lần đầu tiên 2 container với khối lượng khoảng 40 tấn cà phê nhân hữu cơ của Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) đã chính thức lên đường xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, mở ra triển vọng xuất khẩu cà phê sạch sang thị trường được xem là khó tính nhất nhì thế giới.

Thanh Lan-Link gốc