Chủ tịch UBND TPHCM giao nhiệm vụ đầu tư 7 tuyến metro - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News
- 2025-03-31 18:35:00
- OTHER
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) sẽ là chủ đầu tư 7 tuyến metro từ nay đến năm 2035.
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy qua TP Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: Anh Tú
Chủ tịch UBND TPHCM vừa ban hành quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị của thành phố theo Nghị quyết 188 của Quốc hội.
Theo quyết định này, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) sẽ chịu trách nhiệm đầu tư và triển khai các tuyến metro theo kế hoạch, bao gồm:
Tuyến 1: Bến Thành - An Hạ (tiếp nối tuyến Bến Thành - Suối Tiên), dài hơn 20 km.
Tuyến 2: Bến Thành - Thủ Thiêm và Tham Lương - Củ Chi, dài 62,2 km.
Tuyến 3: Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã 6 Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ, dài 45,8 km.
Tuyến 4: Đông Thạnh (Hóc Môn) - Sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp Phước, dài 47,3 km.
Tuyến 5: Long Trường - Xa lộ Hà Nội - Cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - Depot Đa Phước, dài 53,9 km.
Tuyến 6: Vành đai trong (đi qua TP Thủ Đức, Quận 7, Bình Chánh, các quận nội thành), dài 53,8 km.
Tuyến 7: Tân Kiên - Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu Công nghệ cao - Vinhomes Grand Park, dài 51,2 km.
UBND TPHCM yêu cầu Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đề xuất phương án bố trí vốn cho các giai đoạn 2021 - 2025, 2026 - 2030 và 2031 - 2035. Đồng thời, đơn vị này cần xây dựng kế hoạch phân bổ vốn hàng năm để đảm bảo tiến độ triển khai dự án.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị có nhiệm vụ hoàn tất các thủ tục liên quan để kết thúc chủ trương đầu tư tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) bằng nguồn vốn ODA theo quy định.
Các dự án mới cũng cần được khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và báo cáo nghiên cứu khả thi để trình các cơ quan chuyên môn phê duyệt.
Sau 17 năm kể từ khi được phê duyệt, tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức đi vào hoạt động từ ngày 22.12.2024, đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển giao thông công cộng của TPHCM.
Tuyến metro dài 19,7 km với 14 ga, kết nối trung tâm thành phố với TP Thủ Đức, được kỳ vọng giảm ùn tắc giao thông và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM, trung bình mỗi ngày tuyến Metro số 1 vận chuyển 50.000 lượt hành khách.
Với cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 188 của Quốc hội, TPHCM đặt mục tiêu phát triển đồng bộ hệ thống metro với tổng chiều dài 355 km trong thập kỷ tới.
Dự kiến, tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công vào năm 2025 và hoàn thành năm 2030.
Bên cạnh đó, sáu tuyến metro khác sẽ được triển khai với lộ trình giải phóng mặt bằng từ 2025-2027 và đồng loạt khởi công vào năm 2027.
Nếu đúng tiến độ, toàn bộ mạng lưới metro dài 355 km sẽ hoàn thành vào năm 2035, đáp ứng 40 - 50% nhu cầu đi lại của người dân, góp phần xây dựng hệ thống giao thông công cộng hiện đại, bền vững và giảm tải áp lực lên hạ tầng giao thông đường bộ.
MINH QUÂN