Bộ Y tế tuýt còi mỹ phẩm tự chế trôi nổi trên mạng - Chi tiết bài viết | Vietcap AI News

  • 2025-05-31 06:31:00
  • OTHER

Bộ Y tế yêu cầu siết chặt quản lý, xử lý nghiêm vi phạm về mỹ phẩm tự chế đang được rao bán tràn lan trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

src=https://static.fireant.vn/Upload/20250531/images/My-Pham-01.jpg

Bệnh nhân bị dị ứng mỹ phẩm rởm, phải điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Ảnh: Bệnh viện Da liễu Trung ương cung cấp

Trước tình trạng các sản phẩm mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) được rao bán tràn lan trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, Bộ Y tế vừa ra công văn yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thời gian gần đây, hoạt động sản xuất và quảng cáo các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chưa công bố sản phẩm, không bảo đảm an toàn, chất lượng đang diễn ra phổ biến trên các nền tảng như Facebook, Zalo, TikTok, YouTube và các sàn thương mại điện tử.

Nhằm siết chặt quản lý, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm trên địa bàn. Đặc biệt chú trọng các trường hợp kinh doanh mỹ phẩm tự chế không có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, chưa được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm hoặc quảng cáo sai lệch về công dụng.

Các Sở Y tế cũng được giao nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn cá nhân, tổ chức tuân thủ quy định pháp luật; chỉ sử dụng mỹ phẩm hợp pháp, không mua bán sản phẩm tự chế tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Cùng với đó, Bộ Y tế đề nghị các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử chủ động rà soát, gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm vi phạm pháp luật. Đồng thời, cần tăng cường kiểm duyệt nội dung, chỉ cho phép quảng cáo sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đã được cấp phép theo quy định.

Các nền tảng cũng phải phối hợp với cơ quan chức năng khi được yêu cầu, cung cấp thông tin tài khoản vi phạm, và xây dựng cơ chế cảnh báo, xử lý nghiêm các kênh liên tục đăng tải quảng cáo sai phạm.

Động thái mạnh mẽ này được kỳ vọng sẽ góp phần bảo vệ người tiêu dùng trước nguy cơ từ các sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng, đồng thời lập lại trật tự trong hoạt động kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên môi trường mạng.

Hà Lê

Link gốc